Tìm hiểu thực trạng xuất khẩu cát xây dựng nhiễm mặn hiện nay

Thảo luận trong 'Mua bán dịch vụ khác' bắt đầu bởi kengvu, 15/8/17.

  1. kengvu

    kengvu Member


    Tìm hiểu thực trạng xuất khẩu cát xây dựng nhiễm mặn hiện nay



    Bộ liên lạc vận tải chủ trì, kết hợp với những Bộ, lĩnh vực và địa phương liên quan sớm hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Nghị định về Quy chế quản lý hoạt động nạo vét, duy tu những tuyến luồng hàng hải và vùng nước cảng biển.

    [​IMG]
    Tình hình xuất khẩu cát biển nhiễm mặn

    Đọc thêm: Đại lý phân phối cát xây dựng tại thành phố hồ chí minh

    Văn phòng Chính phủ có kiến nghị Chính phủ khẩn trương ban hành Nghị định về quy chế điều hành nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải và vùng nước cả ng biển, tạo hạ tầng pháp lý cụ thể, khắc phục trạng thái lợi dụng các dự án nạo vét để khai thác cát trái phép.

    Trong thời kì qua, thực hiện chủ trương rộng rãi hóa nguồn lực thực hiện công trình nạo vét khơi thông luồng tại những cửa sông, cảng biển có tận thu cát nhiễm mặn để xuất khẩu đã huy động được nguồn lực từ những doanh nghiệp tham gia thực hiện và thu lại nhiều kết quả hăng hái.

    Theo kết quả tổng hợp, từ năm 2013 cho đến nay, Bộ liên lạc Vận tải; Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Quốc phòng và UBND những tỉnh đã lập và phê duyệt 40 công trình với khối lượng cát nhiễm mặn tận thu khoảng 250 triệu m3. Bộ Xây dựng đã tổ chức rà soát 40 dự án và có văn bản chỉ dẫn 38 dự án với khối lượng 45,4 triệu m3 bằng 18,16% khối lượng đã được ưng chuẩn của những Bộ, lĩnh vực địa phương. Hiện tại có 21 công trình đã khai triển nạo vét và xuất khẩu cát nhiễm mặn, còn lại 17 dự án chưa khai triển.

    bên cạnh đó, công việc lập, đánh giá, phê chuẩn của một vài dự án và chọn lựa đơn vị thực hiện dự án còn bất cập và hạn chế, chưa chọn được doanh nghiệp có đủ năng lực triển khai công trình nên thời kì thực hiện kéo dài.

    công việc thẩm định tìm hiểu ảnh hưởng môi trường chưa lường hết được tác động phức tạp của quá trình nạo vét đến môi trường. Sự kết hợp giữa những Bộ, ngành và địa phương trong công việc rà soát, giám sát, luận bàn thông tin số liệu về khối lượng cát nhiễm mặn xuất khẩu của những công trình còn chưa thường xuyên.
    Đọc thêm:
    Báo giá cát xây dựng khu vực hồ chí minh mới nhất
    Báo giá cát san lấp hcm mới nhất


    công tác phổ biến tuyên truyền về chủ trương xã hội hóa việc nạo vét chưa kịp thời và đầy đủ, chưa công khai sáng tỏ trong việc thực hiện dự án để tạo sự đồng thuận. ngoài ra, do năng lực có hạn, nên việc tổ chức triển khai thực hiện những dự án còn kéo dài; chưa chấp hành nghiêm trang, đầy đủ những quy định trong báo cáo phân tích tác động môi trường đã được phê duyệt; chưa cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho cơ quan báo chí để nắm rõ mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện công trình. Dẫn tới tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước với diễn biến phức tạp, hoạt động công khai gây giận dữ trong dư luận.

    Về các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác cát trên thực tại cho thấy, vi phạm chính yếu là hoạt động không đúng địa điểm, khai thác vượt số lượng được cấp phép, không thực hiện đầy đủ thủ tục về đánh giá tác động môi trường, ko ký quỹ cải tạo và bình phục môi trường, không giám sát môi trường quanh đó, ko thực hiện đầy đủ phương án bảo đảm an toàn liên lạc.

    Nhằm khắc phục, chỉnh đốn hoạt động khai thác cát và để có căn cứ chỉ đạo về chủ trương dùng cát nhiễm mặn tận thu từ những công trình nạo vét khơi thông luồng tại cửa sông, cảng biển và tăng cường công việc điều hành những dự án nạo vét khơi thông luồng tại các cửa sông, cảng biển. gần đây Bộ Xây dựng đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Bộ Tài nguyên và Môi trường có báo cáo về tình hình và dự đoán khả năng bồi lắng cát tại những luồng lạch, cửa sông cửa biển.

    Bộ liên lạc chuyên chở chủ trì, kết hợp với những Bộ, lĩnh vực và địa phương liên quan sớm hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Nghị định về Quy chế quản lý hoạt động nạo vét, duy tu những tuyến luồng hàng hải và vùng nước cảng biển.

    Bộ Xây dựng kết hợp với các Bộ, ngành và địa phương đẩy mạnh nghiên cứu dùng cát nhiễm mặn dùng cho cho xây dựng trong nước; xây dựng, ban hành các tiêu chuẩn sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu xây dựng; tăng cường công việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình hình thực hiện các dự án nạo vét khơi thông luồng. UBND các địa phương kiểm tra, tính toán cân đối cung cầu cát sỏi xây dựng, cát nhiễm mặn và vật liệu san lấp.

    Được biết, hiện tại cát nhiễm mặn tận thu từ công trình nạo vét, khơi thông luồng lạch tại cửa sông, cảng biển chưa đáp ứng được tiêu chuẩn, quy chuẩn sử dụng trong các dự án xây dựng, chủ yếu dùng để lấp trũng các khu vực ven biển.

    Tìm hiểu thêm tại đây: http://vatlieuxaydungcmc.com/cat-xay-dung